Truy cập nội dung luôn
SỞ Y TẾ

TỈNH QUẢNG NGÃI

Ngành Y tế Quảng Ngãi đẩy mạnh cải cách hành chính

14/11/2021 10:50    453

Trong những năm gần đây, ngành Y tế Quảng Ngãi đã đẩy mạnh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính (CCHC), góp phần tăng cường hiệu lực quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe và sự hài lòng của người dân.

Hàng năm ngành Y tế đều xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ, hiệu quả các nội dung của chương trình CCHC bao gồm: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách bộ máy tổ chức, nâng cao hiệu quả quản lý biến chế và tinh giản biên chế; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách chế độ công vụ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính và công tác chỉ đạo, điều hành CCHC nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và tăng cường chất lượng trong cung cấp dịch vụ công về y tế cho người dân đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát về công tác CCHC tại các đơn vị trong toàn ngành. Năm 2021, ban hành Kế hoạch thực hiện cải thiện, nâng cao các Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp (SIPAS), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 của ngành Y tế.

Công tác giải quyết thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực y tế được giám sát thường xuyên trên hệ thống phần mềm dịch vụ công, qua đó đã chấn chỉnh kịp thời trong việc giải quyết các thủ tục hành chính của các phòng, đơn vị trực thuộc. Chú trọng công tác tuyên truyền CCHC trong ngành Y tế, tạo điều kiện để mỗi công chức, viên chức học tập, nâng cao trình độ, ứng dụng các phần mềm phục vụ cho nhiệm vụ chuyên môn; tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên, người dân và doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 thuộc lĩnh vực y tế. Năm 2021, Sở Y tế đã triển khai rà soát trình công bố chuẩn hóa bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế; nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo điều hành: triển khai có hiệu quả hệ thống thư điện tử công vụ và phần mềm quản lý văn bản và các phòng và đơn vị trực thuộc đều được cung cấp, sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản và điều hành; đảm bảo 100% văn bản đi, đến được quản lý trên phần mềm, tại Sở Y tế 100% văn bản đi được ký số, phát hành văn bản điện tử trên phần mềm; vận hành hiệu quả hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến ngành y tế, đảm bảo kết nối liên thông Bộ Y tế, tuyến tỉnh, huyện, xã phục vụ hội, họp, giao ban, chỉ đạo tuyến,…đặc biệt trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hạn chế tình trạng tập trung đông người.

Đồng thời, ngành đã tăng cường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nâng cao chỉ số CCHC, đặc biệt trong công tác quản lý khám, chữa bệnh nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và sự hài lòng của người dân. Các đơn vị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT; chủ động triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao; Sở Y tế đã phối hợp triển khai các nền tảng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như tiêm chủng, sổ sức khỏe điện tử, nền tảng truy vết, xét nghiệm, …Triển khai Đề án khám, chữa bệnh từ xa, hiện nay đã có 04 đơn vị kết nối chẩn đoán, khám, chữa bệnh từ xa với các Bệnh viện tuyến trên.

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng chỉ đạo các đơn vị khám chữa bệnh toàn ngành thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đến khám điều trị, rút ngắn thời gian chờ đợi. Các cơ sở y tế trực thuộc đều đơn giản hóa quy trình khám chữa bệnh, cung cấp các dịch vụ y tế. Niêm yết công khai, minh bạch thủ tục hành chính để mọi người dân được biết. Các cơ sở khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trong quản lý điều hành, để giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm thời chờ đợi của người bệnh: triển khai Kiost tự đăng ký khám, chữa bệnh;  Sử dụng vòng đeo tay nhận dạng người bệnh theo công cụ mã vạch; in thẻ khám bệnh thông minh; triển khai thu viện phí bằng quẹt thẻ và đơn giản hóa thủ tục hành chính về thanh toán dịch vụ QRPAY; 100% các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh đã triển khai sử dụng phần mềm trong công tác khám chữa bệnh và liên thông thanh quyết toán BHYT. Tại các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến huyện đều bố trí các nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ người bệnh thực hiện các thủ tục hành chính khi đến khám chữa bệnh. Nhờ đó đã giúp thuận tiện hơn khi đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác CCHC trong thời gian tới ngành Y tế đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm, cơ bản; đảm bảo triển khai đồng độ Kế hoạch thực hiện cải thiện, nâng cao các Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp (SIPAS), Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025 của ngành Y tế; đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Y tế; đảm bảo hồ sơ được giải quyết đúng hạn; quyết tâm triển khai đạt hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các đơn vị; đảm bảo nâng cao năng lực quản lý; chất lượng công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh; góp phần cải thiện và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của ngành y tế và của tỉnh./.

HV